Tour trong nước
Tour nước ngoài
Điểm đến :
Giá tour :
 
 
   
       Hỗ trợ qua skype
       Du lịch trong nước
       Du lịch nước ngoài
       Vé - Dịch vụ 1
       Vé - Dịch vụ 2
          Giờ làm việc : 8h00 - 18h00
 
Video: Khám phá Cửu Trại Câu
 
 Tin tức du lịch
 Di sản văn hóa thế giới
 Nhật kí Nam Long
 
 
 
 
Khái quát Việt Nam | Kiến trúc - Mỹ Thuật | Dân tộc - Tôn giáo - Tín ngưỡng |  
 


Số lượng truy cập trong ngày: 6427322
 
 
Hội chợ Thượng Hải "Shang Hai World Expo 2010"

Cập nhật ngày 18/8/2010       
 

Hội chợ thế giới Thượng Hải - Trung Quốc năm 2010

Shang Hai World Expo 2010


 

Thế vận hội Olympics của kinh tế, khoa học, công nghệ năm nay được đăng cai ở Thượng Hải – Trung Quốc, hứa hẹn các gian hàng mang đặc trưng kiến trúc các nước, trong đó có Việt Nam.

 

World Expo là một cuộc triển lãm phi thương mại, có quy mô toàn cầu. Để trở thành chủ nhà của một hội trợ triển lãm như thế này, nước chủ nhà phải đệ đơn lên ủy ban Hội chợ triển lãm Thế giới và nhận được sự đồng ý của ủy ban này. 

Hội chợ được tổ chức nhằm thúc đẩy sự trao đổi những ý tưởng, sự phát triển của nền kinh tế, văn hóa, khoa học và công nghệ và nâng cao mối quan hệ quốc tế. Triển lãm là nơi công khai các quốc gia có thể trưng bày những thành tựu của mình. 

Theo đó, Hội chợ triển lãm thế giới với 150 năm lịch sử được coi là Thế Vận Hội Olympic Games của kinh tế, khoa học và công nghệ. 

World Expo là bảo tàng nghệ thuật về những cảm hứng và ý tưởng của con người. Từ năm 1851 khi Đại Triển lãm các ngành công nghiệp của tất cả các quốc gia tổ chức ở London, World Expo đã có được sự nổi tiếng ngày càng tăng đối với những sự kiện lớn về kinh tế, khoa học, công nghệ và trao đổi văn hóa, là sân chơi quan trọng để trình bày các kinh nghiệm lịch sử, trao đổi những ý tưởng sáng tạo, minh họa các giá trị đạo đức và hướng tới tương lai.

 

Ngày tổ chức  :           Từ 01/05/2010 đến 31/10/2010

Nơi tổ chức:                Dọc hai bên bờ sông Hoàng Phố, trung tâm TP. Thượng Hải trên diện tích trên 5km2.

Logo hội chợ:              Logo… “chuyện 3 người” của Shanghai World Expo 2010. Là biểu tượng 3 người – bạn, tôi và người thứ 3 cùng nắm tay nhau, tượng trưng cho gia đình lớn của nhân loại. Lấy ý tưởng từ những nét chữ hình tượng Trung Quốc, logo 2010 truyền tải mong muốn tổ chức một hội chợ triển lãm có quy mô toàn cầu và là nơi trưng bày đa dạng văn hóa các đô thị của thế giới.

 

Vật cát tường (Linh vật) của Hội chợ Quốc Tế Thượng Hải:

8h ngày 18 tháng 12 năm 2007. Tt c đông đảo qun chúng quan tâm đến con vt cát tường ca hội ch quc tế Thượng Hi năm 2010.  Cuối cùng đã được tn mt chng kiến s thn bí l din ca “HAIBAO” hình ch “Nhân ” thân màu xanh đáng yêu qua mt bn tin.

  Hình tượng chủ thể. HAIBAO da trên ch’’ “nhân” làm ý tưởng ch đạo sáng to. Va phn ánh bn sc văn hóa Trung Quc, li nói lên được tư tưởng thiết kế ca logo  hi ch quốc tế Thượng Hi. Trong quá trình thiết kế con vt cát tường của các hot động ln quốc tế thì tìm chn ch để thiết kế vt cát tường là mt lần sáng to. “HAIBAO” t đầu ti chân đều có hàm ý sâu sắc:

Tóc: Ging như làn sóng cun tròn, nói lên cá tính, đặc điểm ra đời và s mnh của vt cát tường.

Khuôn mặt: Biểu lộ tình cảm xúc tích của nhân vật hoạt hình

Mắt : Mắt to, tròn, tràn đầy kỳ vọng vào thành phố trong tương lai.

Màu xanh: Tràn đầy bao dung, sức tưởng tượng, tượng trưng cho Trung Quốc tràn đầy tiềm năng và sự phát triển.

Cơ thể: Thân hình bóng tròn, nói lên sự cảm nhận đẹp đẽ về cuộc sống hài hòa, đáng yêu mà xinh sắn..

Nắm tay: Giơ ngón tay cái, là khen ngợi và chào đón bạn bè trên toàn thế giới. 

Chân lớn: Đứng vững trên mặt đất với vòng tay mở rộng nhiệt tình đưa ra gánh vác, nói lên năng lực và quyết tâm tổ chức tốt hội chợ.

Miệng: Luôn luôn nở nụ cười, như nói “dô ta nào” gửi lời mời chào tới bạn bè năm châu bốn bể.

Nguồn gốc tên của linh vật hội chợ Quốc tế là “Hải Bảo” tức là “ sự quý báu của bốn biển”. Tên của Hải Bảo vang trên miệng, cùng với màu sắc thân thể của nó phù hợp với  nguyên tắc hô ứng cát tường của truyền thống dân tộc Trung Quốc.

Hải Bảo là hình tượng đại sứ của Hội chợ quốc tế Thượng Hải. chào đón bạn bè khắp nơi trên thế giới, với hai cánh tay nhiệt tình nghênh đón và nụ cười tự tin.

 Chủ đề của hội chợ :  “Thành phố, cuộc sống của chúng ta ngày một tốt đẹp hơn” với hai điểm mới:

- Cung cấp khu thí điểm thành phố tốt nhất

- Cung cấp một “Hội chợ thế giới trên mạng”.

Ba vấn đề chính mà Hội chợ sẽ tìm hiểu và đưa ra phương án giải quyết là:

- Làm sao để thành phố trở nên tốt đẹp hơn - hòa hợp hơn.

- Phương thức sinh sống của loài người như thế nào để thành phố trở nên tốt đẹp, hòa hợp hơn

- Thành phố có mô hình phát triển như thế nào để môi trường trái đất tốt đẹp,  hòa hợp hơn.

Chủ đề về thành phố lần này của hội chợ đã được sự hưởng ứng tích cực của các nước trên thế giới. Hội chợ không chỉ là nơi thể hiện sự phát triển của Trung Quốc mà còn là nơi thể hiện nền văn hóa rực rỡ của các dân tộc trên thế giới. Tất cả các nước sẽ quy tụ về đây thể hiện sư ưu tú, đặc sắc, phong phú về nền văn hóa và sản phẩm của mình.

Hình ảnh một số gian hàng hội chợ:

Gian hàng Việt Nam: Tham dự Hội chợ triển lãm Thượng Hải 2010, gian hàng Việt Nam có chủ đề là “1.000 năm Thăng Long – Hà Nội”.

Gian hàng có diện tích 1.000 mét vuông. Mặt trước của gian hàng giống như dòng sông và sử dụng vật liệu tre bao quanh gian hàng, có tác dụng làm giảm sức nóng mặt trời.

Trong thời gian tham gia hội chợ, Việt Nam sẽ tổ chức một số chương trình biểu diễn, mang đậm phong cách Việt Nam.

Gian hàng Anh:  Hộp gai di chuyển

“Gian hàng của các ý tưởng” do Heatherwick Studio thiết kế đã đánh bại 5 thiết kế khác để trở thành nhà thiết kế chính thức cho gian hàng Anh quốc tại Hội chợ triển lãm thế giới  2010 (World Expo). Với thiết kế này, gian hàng trông giống như một chiếc hộp với hàng ngàn gai đang di chuyển trên khoảng sân công cộng rộng mênh mông.

Tất cả  số gai có thể đung đưa trong gió nhẹ,  đồng thời được gắn với nguồn sáng nhẹ   màu sắc. Vì vậy, người thưởng lãm có thể  thấy nhiều hình ảnh được phô bày cùng lúc từ công trình đặc sắc này.

Bên trong gian hàng, du khách sẽ thấy một màn hình kĩ thuật số khổng lồ, trình chiếu nội dung thuộc nhiều lĩnh vực. Bên ngoài gian hàng là khu vực cho triển lãm, bao gồm một góc café, cửa hàng được bao quanh bởi 2 dải cỏ xanh.

Mục đích của nhà  thiết kế  muốn biến gian hàng thành khu sinh thái và cố gắng sử dụng các chất liệu tái chế  carbon trung tính. Heatherwich cho biết nhà thiết kế sử dụng loại vật liệu nhẹ  không phải là lớp bê tông dày đặc. Đó sẽ  cảm giác như “chạm vào đất một cách mềm mại”.

Gian hàng Pháp: Thành phố gợi cảm

Kiến trúc sư Jacques Ferrier đã được lựa chọn để thiết kế cho gian hàng Pháp tại hội chợ triển lãm Thượng Hải năm 2010.

Dự án mang tên “Thành phố gợi cảm” của kiến trúc sư là một tòa nhà đơn giản với khu vườn bên trong, mang đậm phong cách Pháp. Được bao quanh bởi nước, gian hàng dường như đang trôi nổi trước mắt người đến hội chợ.

Gian hàng rộng 6.000 mét vuông. Người ta sẽ sử dụng các loại vật liệu xây dựng tiên tiến và công nghệ bảo vệ môi trường  như các tấm thu năng lượng mặt trời trên nóc để xây dựng gian hàng này.

Gian hàng Trung Quốc: “Vương miện ở đằng Đông”

 tại Expo 2010 cao gấp 3 lần các gian hàng khác. Là chủ nhà của Hội chợ triển lãm Thế Giới 2010, Trung Quốc thiết kế gian hàng của mình theo kiến trúc Trung Hoa. Gian hàng có vị trí trung tâm ở hội chợ, cao 63m. Với chiều cao này, gian hàng Trung Quốc cao gấp 3 lần so với bất cứ gian hàng khác tham gia hội chợ.

Tòa nhà gian hàng Trung Quốc có tên là “Vương miện ở đằng Đông” ("The Crown of the East"). Cấu trúc chính của tòa nhà có một mái riêng biệt, được làm từ công-xon truyền thống. Chất liệu này có lịch sử hơn 2000 năm.

Bên dưới mái là khu gian hàng rộng khoảng 45.000 m2, mô phỏng các tỉnh, thành phố, khu vực Trung Quốc.

 Gian hàng của Nga: Nga dựng 12 tòa tháp tại World Expo 2010 

Nga sẽ trang trí cho gian hàng của mình tại Hội chợ triển lãm Thế Giới 2010 như một thế giới cổ tích. Gian hàng trưng bày một thành phố tiện nghi mà con người có thể sống thoải mái ở đó qua lăng kính của những đứa trẻ. 

Nga cho biết gian hàng này sẽ chiếm diện tích 6000m2, gồm 12 tòa tháp màu trắng, được lấy ý tưởng từ trang phục truyền thống của phụ nữ Nga. 

Các tòa tháp này có chiều cao 20m, được trang trí bằng các sắc màu trắng, đỏ và vàng, nhằm tái hiện lại thị trấn cổ xưa Ural (Nga) từ 3000 năm trước đây. Tuy nhiên, với hình khối không tuân theo quy tắc nào, tòa nhà vẫn mang đến cho người thưởng ngoạn những nét kiến trúc hiện đại. 

Vladimir Strashko, đại diện của Nga tại hội chợ cho biết thiết kế này tượng trưng cho sự đa dạng các thành phố của Nga, cổ kính xen lẫn hiện đại. 

Một tòa nhà trung tâm cao 15m làm nhiệm vụ kết nối các tòa nhà còn lại. 

Gian hàng Tây Ban Nha: Đưa kỹ thuật thủ công của nghề đan giỏ bằng sợi liễu gai vào việc tạo dựng những mảng cong quyến rũ trong công trình xây dựng tòa nhà Tây Ban Nha tại Hội chợ triển lãm World Expo Shanghai 2010 là một nỗ lực mang giá trị truyền thống vào cuộc sống hiện đại rất đáng khâm phục của Công ty Miralles Tagliabue EMBT do hai kiến trúc sư Enric Miralles và Benedetta Tagliabue chủ trì.

Một công trình thể hiện bộ mặt của quốc gia trước hàng triệu khách tham quan trên toàn thế giới tại hội chợ quốc tế phải có kiến trúc thật độc đáo. Tây Ban Nha đã chọn một giải pháp bằng cách đi từ nét văn hóa truyền thống thể hiện qua kỹ thuật của một ngành thủ công và dùng một thứ vật liệu bản địa kết hợp cùng những vật liệu mới để tạo ra một kiến trúc hiện đại.

Các kiến trúc sư của EMBT trước hết tạo nên một chiếc khung bằng thép với nhiều đường uốn lượn rất ngoạn mục. Sau đó, những tấm panel đan bằng sợi liễu gai do các nghệ nhân thực hiện được “treo” vào phần khung sườn như một lớp da bên ngoài. Kỹ thuật thi công vì thế trở nên đơn giản mà chắc chắn nhờ khung thép, lại linh hoạt trong việc tạo hình theo ý muốn với phần hoàn tất bên ngoài bằng những tấm liễu gai.

Gian hàng của Mexico: là một tác phẩm giống như một mỏm  đất nhô lên, trở thành một không gian công cộng cho mọi người tụ họp.

Không gian được chia làm 3 cấp độ, thể hiện 3 khía cạnh của cuộc sống thành phố ở Mexico: Quá khứ của Mexico được thể hiện qua thiết kế chân cột, hiện tại được thể hiện qua lối vào gian hàng và tương lai thể hiện qua thiết kế sàn gian hàng.

Thiết kế này xuất phát từ ý tưởng trình bày những yếu tố truyền thống, mang bản sắc Mexico chưa từng được thể hiện ở các cuộc triển lãm khác.

Bản thiết kế chờ duyệt tập trung vào ý tưởng xây dựng một không gian xanh trong hội chợ mà ở đó con người có cuộc sống tốt đẹp hơn. Vì thế, thiết kế không nhấn vào tòa nhà gian hàng mà dựng lên các không gian xanh.

Thiết kế  nổi bật của gian hàng Mexico là “papalote” (có nghĩa là bướm, từ được lấy từ tiếng Nahuatl, ngôn ngữ chính của người sống ở trung tâm Mexico), cũng có thể hiểu là những cánh diều. Đó là yếu tố đại diện cho văn hóa Mexico và Trung Quốc.

Như vậy, với thiết kế chính tập trung vào “papalote”, các nhà thiết kế Mexico đã thể hiện được điểm tương đồng trong văn hóa của người Mexico và Trung Hoa tại hội chợ lần này.

Kính chúc Quý khách một chuyến đi vui vẻ và lý thú!



Các mục khác :

Trở lại         
Trang chủ | Giới thiệu | Tour Trong nước | Tour nước ngoài | Khách sạn | Dịch vụ | Vé - Visa | Tuyển dụng | Liên hệ | Thông tin du lịch | Ðặt namlongtours.vn làm trang chủ | Sitemap | Về đầu trang